Kịch bản nào cho thị trường ôtô Việt Nam 2018?

Kịch bản nào cho thị trường ôtô Việt Nam 2018?

Thuế nhập khẩu về 0%, xe từ ASEAN sẽ tràn về nhưng khó có xe giá rẻ vào 2018. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nội lại đang nuôi tham vọng xuất ngược xe sang các nước Đông Nam Á.

An employee walks past new cars at the parking lot of Changan Ford Mazda Automobile Co. Ltd, Ford Motor's joint venture in China, in Chongqing Municipality, October 12, 2010. Automakers in China shipped 19.3 percent more passenger cars to dealers in September from a year ago, official data showed, extending a rebound begun in August ahead of the peak auto sales season.

Theo lộ trình của hiệp định thương mại tự do AFTA, 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0%. Chính vì thế, 2017 được đánh giá là năm bản lề, chứng kiến nhiều biến động của thị trường ôtô trong nước.

Những chuyển động bước đầu cho thấy lượng ôtô nguyên chiếc nhập từ ASEAN đang tăng mạnh, với việc Thái Lan và Indonesia nổi lên là 2 thị trường cung cấp ôtô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng đầu 2017.

Ngoài ra, thị trường ôtô Việt cũng đang chứng kiến những đợt giảm giá mạnh cho nhiều dòng xe, khiến người tiêu dùng nảy sinh tâm lý tiếp tục chờ đợi vì cho rằng giá ôtô sẽ còn rẻ hơn nữa trong năm 2018.

CN_oto1_zing

Làn sóng nhập khẩu ôtô ASEAN cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Mặc dù vậy, những đơn vị có thị phần lớn và năng lực sản xuất mạnh như Trường Hải, Thành Công vẫn tiếp tục mở rộng nhà xưởng, dây chuyền, tăng công suất để đáp ứng nhu cầu cho không chỉ người dùng trong nước mà còn phục vụ tham vọng xuất khẩu ngược sang các nước ASEAN.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *